บ่อยครั้งที่เราเห็นน้องหมาหรือน้องแมวจรจัดเสียชีวิตตามข้างถนนหรือตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วยอุบัติเหตุหรือโรคภัยต่าง ๆ จนส่งกลิ่นเน่าเหม็นรบกวนผู้ที่อยู่อาศัยในระแวกใกล้เคียง เนื่องจากสุนัขและแมวจรจัดเหล่านี้ไม่มีผู้ดูแล เมื่อเสียชีวิตลงจึงไม่มีคนเข้าไปดูแลหรือกำจัดซากนั่นเอง แต่ตอนนี้ไม่ต้องกลัวว่าหมาหรือแมวจรจัดที่เสียชีวิตจะถูกปล่อยซากทิ้งให้เน่าเหม็นอีกต่อไปเพราะมูลนิธิหลวงปู่แย้ม ปราณีของวัดตะเคียน เผาสุนัขและแมวจรได้ให้บริการในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีแล้ว

วัดตะเคียน เผาสุนัขและแมวจรจัดที่เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับศพสุนัขหรือแมวจรจัดที่เสียชีวิตมาเผาให้ที่วัดเพื่อลดกลิ่นเน่าเหม็นจากซาก ชาวนนทบุรีสามารถแจ้งไปที่มูลนิธิหลวงปู่แย้ม ปราณีของวัดตะเคียน เผาสุนัขจรจัดได้เมื่อพบเห็นสุนัขหรือแมวจรจัดเสียชีวิตลง เป็นกิจกรรมดี ๆ ที่ทางวัดจัดขึ้นเพื่อลดซากสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่สาธารณะ และจัดทำขึ้นเพื่อเป็นกุศลแด่หลวงปู่แย้ม อดีตเจ้าอาวาสวัดตะเคียนด้วย

ปัจจุบันนี้สุนัขและแมวจรจัดมีค่อนข้างเยอะ และส่วนมากมักเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ในแต่ละวันจึงมีสุนัขและแมวจรจัดเสียชีวิตลงหลายตัว การที่วัดตะเคียนจัดตั้งมูลนิธินี้ขึ้นจึงถือเป็นกิจกรรมที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยส่งน้องหมาและน้องแมวจรจัดให้ไปเกิดในภพภูมิที่ดีแล้วยังช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นด้วย บ้านเมืองดูสะอาดตาและไม่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นรบกวนผู้อื่น อีกทั้งยังไม่เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคด้วย สำหรับชาวนนทบุรีคนไหนที่พบเห็นสุนัขและแมวจรจัดหรือสัตว์ชนิดอื่นที่เสียชีวิตลงก็สามารถโทรแจ้งทางมูลนิธิหลวงปู่แย้ม ปราณีของวัดตะเคียน เผาสุนัขจรจัดให้มารับศพไปได้เลย

วัดตะเคียน เผาสุนัขจรจัดไม่มีโลงเย็นให้บริการ จึงไม่สามารถเก็บศพสุนัขเอาไว้ได้ สำหรับท่านใดที่ต้องการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาให้สุนัขของตัวเองก็มีวัดกระทุ่มเสือปลาหรือวัดน้อยนอกที่พร้อมให้บริการบรรจุศพลงโลงเย็นพร้อมจัดงานศพให้สุนัขและนิมนตร์พระสงฆ์มาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา นอกจากนี้ยังมีบริการเก็บเถ้ากระดูกและลอยอังคารให้ด้วย โดยเถ้ากระดูกส่วนหนึ่งจะเก็บเป็นที่ระลึกให้กับเจ้าของในโถมุกหรือเก็บโดยการปลูกต้นไม้ เจ้าของสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้เก็บแบบไหน หรือจะเลือกนำไปลอยอังคารทั้งหมดเลยก็ได้

การเผาสุนัขเป็นวิธีกำจัดซากที่ดีและใช้เวลาไม่นาน แต่ในการเผานั้นควรเลือกใช้เตาเผาสุนัขแบบปลอดมลพิษหรือเตาเผาสุนัขไฟฟ้า เพราะเป็นเตาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม